Tóm tắt: Đổi mới- sáng tạo có tầm quan trọng đặc biệt trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững và
nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu về
đổi mới-sáng tạo từ góc nhìn của chính bản thân doanh nghiệp còn rất hiếm, đặc biệt ở Việt Nam
còn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được các yếu tố thúc đẩy và cản trở đổi mới-sáng tạo từ góc
nhìn này. Dựa vào kết quả khảo sát 172 nhà quản lý, bài viết đi sâu phân tích năm nhóm yếu tố
quyết định đổi mới-sáng tạo trong doanh nghiệp, bao gồm các nhóm yếu tố liên quan đến: (1) lãnh
đạo, (2) nhân viên, (3) tổ chức và văn hóa doanh nghiệp, (4) môi trường kinh doanh và vị thế của
doanh nghiệp, và (5) nguồn lực doanh nghiệp.