Tóm tắt: Trước sự đòi hỏi của thị trường và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong việc cung cấp dịch vụ
thanh toán không dùng tiền mặt, các nhà quản trị ngân hàng luôn tìm kiếm các giải pháp thiết
thực nhằm phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Nghiên cứu nhằm mục đích xem
xét tác động của các nhân tố tới thanh toán không dùng tiền mặt thông qua việc khảo sát 160
khách hàng sử dụng dịch vụ này tại Vietinbank – chi nhánh Thanh Hóa. Nghiên cứu kế thừa các
kết quả nghiên cứu trước đó để xây dựng mô hình và đề xuất sáu nhân tố ảnh hưởng: chiến lược
kinh doanh của ngân hàng, chất lượng nhân lực, chính sách của ngân hàng, khách hàng, ứng
dụng công nghệ trong thanh toán, hành lang pháp lý. Tác giả sử dụng phần mềm SPSS để tiến
hành đo lường, kiểm định, đánh giá mức độ tác động của từng nhân tố. Kết quả cho thấy cả sáu
nhóm nhân tố đều có mối liên hệ mật thiết và tác động cùng chiều tới dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt.