KT&PT, số 247, tháng 01 năm 2018, tr. 81-90
Tóm tắt: Thương mại di động đã và đang trở thành là một hình thức kinh doanh được dự đoán có sức ảnh
hưởng mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Các nghiên cứu về chấp nhận thương mại di động thường chỉ
quan tâm đến các nhân tố thuộc niềm tin và thái độ, trong khi khoa học hành vi và tâm lý học cá
nhân cho rằng tính cách cá nhân cũng là những nhân tố quan trọng. Nghiên cứu này sử dụng lý
thuyết hành vi dự định làm nền tảng xây dựng mô hình nghiên cứu với sự bổ sung năm biến số tính
cách gồm hướng ngoại, dễ chịu, sẵn sàng trải nghiệm, tận tâm, tâm lý bất ổn. Phương pháp phân
tích SEM được áp dụng trên mẫu gồm 210 khách hàng dịch vụ di động VNPT Khánh Hòa để kiểm
định các thang đo lường và các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả cho thấy các thang đo lường đều
đạt độ tin cậy, đạt độ giá trị và hầu hết các giả thuyết được ủng hộ bởi dữ liệu. Vì vậy, nghiên cứu
có những đóng góp quan trọng về mặt học thuật cũng như về mặt thực tiễn.
Từ khóa: Mô hình năm thành phần, ý định sử dụng, thương mại di động, lý thuyết hành vi dự định