Tóm tắt: Sự gia tăng các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đã ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược của các
doanh nghiệp chế biến xuất khẩu Việt Nam. Áp dụng mô hình chiến lược xuất khẩu của Henson
& Jaffee (2006), tác giả đã khảo sát 41 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra ở 3 tỉnh An Giang, Cần
Thơ và Đồng Tháp. Nghiên cứu cho thấy phần lớn các doanh nghiệp sẵn sàng chiến lược thích
ứng với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm từ thị trường nhập khẩu. Tuy nhiên, thực hiện chiến
lược có sự khác nhau: 81,6% doanh nghiệp thực hiện chiến lược phản ứng lại và tấn công
hoặc phản ứng lại và phòng ngự, 18,4% thực hiện chiến lược chủ động và tấn công. Trên cơ sở
đó, tác giả khuyến nghị hai định hướng chiến lược cho các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá
tra Việt Nam: Một là, phân đoạn thị trường theo mức độ khắt khe của các tiêu chuẩn an toàn
thực phẩm. Hai là, hình thành lợi thế cạnh tranh bằng cách áp dụng các tiêu chuẩn hướng đến
khác biệt hóa sản phẩm.