Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 286, tháng 04 năm 2021, tr. 78-87
Tóm tắt: Hoạt động nghiên cứu khoa học là cần thiết và quan trọng để phát triển tri thức của con
người, và điều đó còn quan trọng hơn khi được thực hiện trong bối cảnh các cơ sở giáo dục
đại học, nơi có trách nhiệm nghiên cứu và đào tạo nguồn lực cho xã hội. Tuy nhiên, số lượng
nghiên cứu khoa học tại các cơ sở đào tạo đại học vẫn chưa tương xứng với kỳ vọng về cả số
lượng lẫn chất lượng mặc dù các cơ sở đào tạo đã có các chính sách khen thưởng bằng vật
chất. Nghiên cứu này chọn bối cảnh tại Thành phố Hồ Chí Minh, và mục tiêu của nghiên cứu
này là xác định các yếu tố động lực nội tại ảnh hưởng đến ý định nghiên cứu khoa học của
giảng viên tại các trường đại học. Thông qua nghiên cứu định tính và định lượng, kết quả
nghiên cứu đã chỉ ra được năm yếu tố thuộc về động lực nội tại ảnh hưởng tích cực có ý nghĩa
đến ý định nghiên cứu khoa học gồm: sự quan tâm đối với nghiên cứu khoa học, cảm nhận
thành tích, cải thiện năng lực nghiên cứu khoa học, sự đóng góp, và quyền tự chủ; trong khi
đó yếu tố trách nhiệm không có tác động ý nghĩa đến ý định nghiên cứu khoa học. Dựa trên
kết quả, nghiên cứu cũng đề xuất một số hàm ý quản trị cho nhà quản lý tại các cơ sở giáo dục
bậc cao nhằm nâng cao hiệu suất nghiên cứu khoa học.
Từ khóa: Nghiên cứu khoa học, giảng viên, động lực nội tại, ý định nghiên cứu khoa học