Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 310, tháng 4 năm 2023, tr. 94-104 | DOI: 10.33301/JED.VI.816
Tóm tắt: đang là phương thức cung cấp dịch vụ ngân hàng nhanh và tiết kiệm chi phí nhất. Đồng thời,
thông tin truyền miệng điện tử (eWOM) cũng đang trở thành nguồn thông tin quan trọng ảnh
hưởng đến hành vi khách hàng. Bài báo này đã khảo sát 694 khách hàng cá nhân của các ngân
hàng thương mại để nghiên cứu tác động của các yếu tố kích hoạt eWOM tích cực đến ý định
sử dụng ngân hàng số bằng cách sử dụng kết hợp giữa mô hình TPB và mô hình truyền thông
thuyết phục (ELM). Các yếu tố Sự tin cậy của nguồn tin, Chất lượng thông tin, Mức độ thân
thiết giữa người gửi và người nhận eWOM và Xu hướng liên kết cá nhân giữa người nhận và
người gửi là các yếu tố eWOM có ảnh hưởng tích cực đến các yếu tố của mô hình TPB và qua
đó tới ý định sử dụng Ngân hàng số của các khách hàng cá nhân của ngân hàng thương mại.
Từ kết quả nghiên cứu, bài báo đưa ra một số khuyến nghị về phương thức sử dụng eWOM
tích cực để thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng ngân hàng số cho các ngân hàng thương mại.
Từ khóa: WOM, eWOM, ngân hàng số, mô hình ELM, mô hình TPB