Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số 316, tháng 10 năm 2023, tr. 2-12 | DOI: 10.33301/JED.VI.1376
Tóm tắt: Nghiên cứu này được thực hiện nhằm phân tích hành vi tham gia của người dân trong chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Việt Nam. Dữ liệu được thu thập ở 7 tỉnh,
đại diện cho các vùng kinh tế của cả nước. Phương pháp đo lường chỉ số tham gia được điều
chỉnh từ lý thuyết thang đo tham gia. Sau đó, phương pháp cấu trúc tuyến tính được sử dụng
để đo lường ảnh hưởng của các yếu tố hành vi và nhận thức của người dân đến sự hài lòng và
mức độ tham gia của người dân. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, các yếu tố đẩy xuất phát từ
việc cảm nhận và lợi ích mong đợi của người dân là yếu tố quyết định đến sự hài lòng và mức
độ tham gia. Trong khi đó, tác động của yếu tố kéo thông qua truyền thông nhà nước không
thật sự ảnh hưởng đến hành vi tham gia. Từ đây, các khuyến nghị chính sách tập trung vào
cách tiếp cận từ dưới lên để đảm bảo các hoạt động xuất phát từ nhu cầu và lợi ích của người
dân, phù hợp với định hướng của chính phủ và đảm bảo sự phát triển bền vững của chương
trình.
Từ khóa: Hành vi, sự tham gia, nhận thức, yếu tố đẩy và kéo, sự hài lòng