Tạp chí Kinh tế và Phát triển, Số đặc biệt, tháng 12 năm 2024, tr. 44-55 | DOI: 10.33301/JED.VI.1754
Tóm tắt: Nghiên cứu này phân tích tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng
thương mại. Nhóm tác giả sử dụng bộ dữ liệu của 26 ngân hàng thương mại tại Việt Nam trong giai
đoạn 2010-2022 và phương pháp Generalized Method of Moments (GMM) để phân tích mối quan
hệ của hai biến số trên. Biến số trách nhiệm xã hội được đo lường bằng phương pháp phân tích nội
dung, trong khi các biến phản ánh hiệu quả tài chính của ngân hàng thương mại được đo lường
bằng các chỉ tiêu khác nhau. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc thực hiện trách nhiệm xã hội có tác
động tích cực đến hiệu quả tài chính của các ngân hàng thương mại, tuy nhiên tác động của từng
thành phần trách nhiệm xã hội có sự khác biệt đáng kể. Bên cạnh đó, cấu trúc sở hữu nước ngoài
cũng có ảnh hưởng đến tác động của trách nhiệm xã hội đến hiệu quả tài chính của ngân hàng
thương mại. Dựa trên các kết quả này, nhóm tác giả đưa ra các khuyến nghị trong việc thực thi tốt
trách nhiệm xã hội đồng thời nâng cao hiệu quả tài chính tại các ngân hàng thương mại trong thời
gian tới.
Từ khóa: Trách nhiệm xã hội, hiệu quả tài chính, ngân hàng thương mại Việt Nam